Những sai lầm thường gặp trong trại sinh sản

Các nông trại hiện nay đang ngày càng mở rộng về quy mô, tuy nhiên nhiều trại chưa có kinh nghiệm quản lý về trại sinh sản nên thường mắc một số sai lầm đáng kể, trại dễ dàng bị mắc bệnh. Đa số các lỗi này thường là do cách quản lý.

1. Di chuyển heo không đúng thời điểm

Vào thời điểm thai đang hình thành, nếu heo bị stress ( do di chuyển) chúng sẽ bị ảnh hưởng tới năng suất. Chính vì lý do này, chỉ nên chuyển heo vào thời điểm trong vòng 4~5 ngày sau khi phối hoặc sau 30 ngày kể từ lúc phối.

2. Chu kỳ lên giống 21 ngày
Giai đoạn từ 18~24 ngày là thời điểm tốt nhất để kiểm tra heo lên giống theo chu kỳ. Ở thời điểm này phải quan sát heo thật kỹ. Nếu việc kiểm tra chu kỳ lên giống được thực hiện kỹ thì sẽ phát hiện những heo không mang thai, giúp tránh được tình trạng lãng phí cám.

3. Sau cai sữa không cho nái tiếp xúc với đực đầy đủ
Nếu trại có đực thì nên cho đực tiếp xúc với nái mỗi ngày nhằm tạo kích thích cho nái lên giống. Theo phân tích của các nghiên cứu dựa trên năng suất, những nái lên giống nhanh thì số heo con đẻ ra và tỷ lệ đẻ đều tốt. Chính vì vậy, nái sau cai sữa nên nhanh chóng được tạo điều kiện cho heo lên giống.

4. Sử dụng heo đực để kích thích nái hậu bị
Heo hậu bị phối lần đầu vào lần lên giống thứ 3 hoặc 4 sẽ cho năng suất tốt nhất. Những trại có năng suất tốt đã cho đực tiếp xúc với hậu bị từ 140 ngày tuổi nhằm tạo kích thích. Mỗi ngày nên cho hậu bị tiếp xúc với đực khoảng 15~30 phút.

5. Cung cấp cám không đầy đủ cho heo đực

Heo của trại sinh sản ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, cũng cần chú ý không cho heo ăn quá nhiều dẫn tới béo phì.



6. Chất lượng phối không cao

Khi phối nên để heo đực ở phía trước hoặc ở chuồng bên cạnh để tạo kích thích.

7. Thời điểm phối không đúng
Tùy thuộc vào thời điểm lên giống vào ngày thứ mấy sau cai sữa mà quyết định phối liều 1, liều 2 vào thời điểm nào. Thời gian lên giống của heo kéo dài từ 12~18 tiếng. Nếu thời điểm lên giống cách xa ngày cai sữa thì thời gian lên giống sẽ ngắn, nên phối liều 1 trong vòng 12 tiếng sau khi phát hiện lên giống và liều 2 vào thời gian tương ứng của ngày hôm sau. Trường hợp ngược lại ta có thể phối liều 1 sau 24 tiếng và liều 2 cũng sau 24 tiếng.

8. Chương trình cám không phù hợp
Cần cung cấp đầy đủ cám từ khi cai sữa cho đến khi phối (cho ăn không giới hạn). Trong thời kì mang thai cần duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp sao cho 1 tháng trước khi đẻ dù nái có tăng cân cũng không bị béo phì. Trước khi đẻ 2 ngày nên cho ăn khoảng 2 kg.

 

 

Biên dịch: heo.com.vn

Theo Pig&Pork

“PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM”

Các tin khác